11/3/56

วิธีการ สำรองข้อมูลสินค้าที่ลงขาย ใน etsy

ศาลินเชื่อว่า เวลาลงประกาศขายของ ในเว็บต่างๆ หลายๆท่าน มีสินค้า มากกว่า 5 รายการแน่ๆ เคยคิดบ้างไหมคะ ว่า อยากจะ ไปลงประกาศขายเพิ่ม เว็บอื่นๆอีกเหมือนกัน แต่ว่า ขึ้เกียจมานั่งลงสินค้าทีละชิ้นๆ เหลือเกิน น่าจะมีวิธี ก๊อป จากเว็บนี้ ไปลงเว็บนั้นได้บ้างเนาะ .. หรือ เคยคิดบ้างไหม ว่า หากขายๆ ไปสักพัก etsy เกิดผีเข้า มา แบน ร้านเราขึ้นมา ทั้งๆที่เราลงประกาศ ไปตั้งหลายรายการแล้วอ่ะ ถ้าไม่ยอมแพ้ จะสมัครใหม่ แล้วลงสินค้าใหม่ ต้องมานั่งลงทีละอย่างๆ ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ @-@ พาลจะทำให้ท้อกันเปล่า ๆ … จริงไหมคะ
ที่พูดได้ เพราะ ศาลินเจอมาแล้วค่ะ ตอนนั้น อยู่ดีๆ ก็โดนแบนเฉยเลย etsy ให้ส่งหลักฐานไปยืนยัน แต่ศาลินไม่ได้ส่งค่ะ คิดว่า สมัครใหม่ดีกว่า เลยต้องมานั่งลงใหม่หมดเลย ตอนนั้นลงไป เกือบ จะยี่สิบรายการแล้วด้วย พอต้องมานั่งลงใหม่ เซ็งมากกกกกกกก พาลเอาขี้เกียจกันไปเลยทีเดียว ฮ่า ๆๆๆ
ฉะนั้น ท่านใดที่ลงประกาศขาย กับ ทาง etsy ไว้ … อย่าลืม สำรองข้อมูล เป็นระยะๆ กันไว้บ้างนะคะ เผื่อเรามีเหตุการณ์ให้ต้องใช้ ไฟล์สำรองเหล่านั้น แบบไม่คาดคิด …
etsy จะมี เครื่องมือที่ไว้ช่วยให้ ผู้ขาย ได้ทำการ สำรองข้อมูลรายการสินค้าที่ลงประกาศไว้ ทั้งหมด โดยจะรวบรวมไว้ให้ ในรูปแบบของ ไฟล์ .CSV ค่ะ
 
 
 
 
เอ๊ะ .. !!! ไฟล์ CSV คืออะไร …. ??????
CSV ย่อมาจาก Comma-Separated Value (Variable)
CSV คือไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลแบบตาราง โดยใช้จุลภาค (เครื่องหมายลูกน้ำ) แบ่งข้อมูลในแต่ละคอลัมน์ (แนวตั้ง) และเว้นบรรทัดแทนแถว (แนวนอน) สามารถสร้างและแก้ไขได้ใน MS Excel หรือ โปรแกรมประเภท Text Editor เช่น Wordpad หรือ Notepad เป็นต้น และยังสามารถนำมาใช้งานได้กับ iMacros
ตัวอย่าง
------------------------------
ชื่อสินค้า, ราคา, สี
ตุ๊กตา เฟอร์บี้ , 5600 , ม่วง
ตุ๊กตา บลายด์ , 3400 , ชมพู
------------------------------
ไฟล์พวกนี้ สามารถสร้างอย่างง่ายๆ จากโปรแกรม Spreadsheet ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Excel, Numbers ฯลฯ นอกจากนั้นยังเป็นไฟล์นามสกุลมาตรฐานในการนำเข้า (Import) และการนำออก (Export) จากฐานข้อมูลต่างๆ เช่น MySQL, Oracle, SQLserver ฯลฯ
สำหรับ Etsy นั้น จะรวบรวม เก็บค่าต่างๆ หรือ ข้อมูลต่างๆ ที่เรา กรอกไว้ในแต่ละช่อง ตอนลงประกาศสินค้า ไว้ให้เรา เมื่อเราลองเปิดไฟล์ดู หน้าตาจะเป็นแบบนี้ค่ะ ..
ไฟล์พวกนี้ เอาไปใช้ได้ ในกรณีไหน ….
หาก คุณ คิดอยากไปลงประกาศขายของ ที่เว็บอื่นๆ แล้วเขามีระบบ import ไฟล์ ให้เลือกละก็ แจ่มเลย .. เช่น ใน bonanza.com ค่ะ คุณก็ นำไฟล์พวกนี้ ไป import เข้าระบบ ค่าใด ที่เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ก็ จะถูกเลือกนำไปใช้ทันที โดยที่เราไม่ต้องไปกรอก หรือพิมพ์ซ้ำๆ เลยค่ะ เช่น ชื่อสินค้า รูปสินค้า คำอธิบายสินค้า พวกนี้เนี่ย หลายๆ เว็บ จะตั้งค่าไว้ตรงกันอยู่แล้ว ก็ ทำให้เรา ทุ่นเวลาลงรายการสินค้าไปได้เยอะค่ะ ที่เหลือ อาจจะทำแค่เพียง เพิ่มข้อมูลอื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ เช่นค่าขนส่ง วิธีการขนส่ง หรือ หมวดหมู่สินค้า …. แล้ว กดยืนยัน เท่านี้ ก็จะ เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ ศาลิน อาจจะ อธิบาย ได้ ไม่ชัดเจน ทำให้เข้าใจยากนัก ก็ต้องขออภัยค่ะ เอาเป็นว่า ดาวน์โหลดไฟล์กันไว้ก่อนแล้วกันนะคะ ส่วนเรื่อง จะเอาไปใช้ยังไง เมื่อไหร่นั้น เดี๋ยวค่าทำให้ดู ใน ตอนหลังๆ ค่ะ … ^^
ตอนนี้ เรามาดู กันดีกว่า ว่า เราจะ ไป ดาวน์โหลด ได้ที่ไหน ยังไง ….
ใน etsy ให้คุณเข้าไปที่ เมนู Your Shop: ที่อยู่ มุมบน ด้านซ้าย ค่ะ …
เลื่อนมาดู ที่ แถบเมนูบาร์ ทางด้านข้างซ้าย เลือก “option” ที่อยู่ในส่วนของ Shop Settings

คลิ๊กที่แถบ “Download Data” แล้ว คลิ๊กปุ่ม “Download CSV” ค่ะ
 

 
 
เครื่องจะทำการดาวน์โหลดไฟล์ไว้ให้ ให้ดูและจำนะคะ ว่า เราตั้งค่า ที่เก็บไฟล์(ที่ดาวน์โหลดมา) ไว้ที่โฟลเดอร์ไหน ไม่ใช่เวลาจะใช้ หาไม่เจอนะ … ไฟล์ที่ถูกดาวน์โหลดมา etsy จะตั้งชื่อให้อัตโนมัติ ว่า “EtsyListingsDownload” ค่ะ …. เท่านี้ ก็เรียบร้อยละ
ทางที่ดี ให้ ทำการ ย้ายไฟล์ ไปไว้ในโฟลเดอร์ ที่เรา จำได้ง่ายๆ เป็นสัดส่วน ก็จะดีค่ะ เวลาจะใช้ขึ้นมา จะได้ หาเจอได้ง่ายๆ อย่าลืมนะคะ หมั่น ดาวน์โหลดไว้เสมอๆ เมื่อมีการ update รายการสินค้าใดๆ
สำหรับ เว็บอื่นๆ ศาลิน ไม่แน่ใจว่า จะ มีฟังก์ชันนี้ ที่เว็บไหนบ้าง ยังไง เพื่อนๆ ลอง หาๆ ดูเอานะคะในแต่ละเว็บ ถ้ามี ส่วนใหญ่ มักจะใช้คำว่า inventory file ค่ะ อนาคตหากศาลิน เจอที่ไหน เพิ่มเติม ไว้จะมา คอมเมนต์บอกนะคะ
สำหรับวันนี้ เท่านี้ ก่อนดีกว่า ศาลิน ตาแฉะหมดแระ ไม่รู้เป็นไรค่ะพักนี้ นั่งหน้าคอมแป๊บเดียวก็ เหมือนจะ ตาแฉะ แสบตา ตาแฉะ ไม่ว่า ปวดต้นคอ อีกต่างหาก เฮ้อ…. ขอตัวไปพักผ่อนก่อนนะคร้าาาาา
 
 
 
สาธุ สวัสดี
ศาลิน