9/3/56

5อันดับ เว็บขายสินค้า handmade ออนไลน์ ตอนที่ 1



เมื่อกล่าวถึง เว็บขายของออนไลน์ ต่างประเทศ แล้วละก็ แน่นอน หลายๆ คนต้องนึกถึง Ebay มาเป็นอันดับแรก  ซึ่งปัจจุบัน การแข่งขัน ใน ตลาด Ebay มีสูงมาก หากคุณมีสินค้าชิ้นหนึ่ง ที่ ทำขึ้นมาเอง หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สินค้า handmade นั้น แล้วนำไปประกาศขาย ใน Ebay  เชื่อเถอะว่า  สินค้าของคุณ แทบจะไม่มีโอกาสได้โผล่ขึ้นมาในหน้า serch สำหรับ keyword  ใดๆ ที่ลูกค้ากำลังค้นหาเลย เช่น หากพิมพ์ คำว่า shirt   จะพบรายการสินค้า ที่มากกว่า 300,000 รายการ ขึ้นมาให้คุณเลือก ใน สามแสนรายการนั้น มีเสื้อเชิ้ตมากมายหลายชนิด ทั้งที่เป็นงานแฮนด์เมด และ ไม่แฮนด์เมด งานแบรนด์เนม หรือ โนเนม  มากมาย โอกาสที่ สินค้าของคุณจะถูกค้นเจอ นั้น น้อยมาก  ..... ฟันธง!!!

ทางที่ดี  เมื่อคุณ มี สินค้าแฮนด์เมด อยู่ในมือ อยากจะขาย คุณควรหันไปหา เว็บสำหรับประกาศขาย สินค้าแฮนด์เมดโดยเฉพาะ จะดีกว่า เพื่อเป็นการลดคู่แข่งออกไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบัน ก็มีมากมายหลายๆเว็บของต่างประเทศ ที่เปิดโอกาส ให้คนนอกประเทศ/คนไทยอย่างเราๆ สมัครเข้าไปเป็นผู้ขายได้ เช่น etsy zibbet หรือ เว็บอื่นๆ อีกมากมาย  ซึ่ง คุณสามารถหาอ่านได้ จาก บล็อก moneytome-onnet ได้เลย

สำหรับบทความตอนนี้ เราจะมาดูกันว่า เว็บขายสินค้า handmade ใดบ้าง ที่เป็นที่นิยม ในหมู่นักขายและผู้ซื้อ 5 อันดับแรก ซึ่งรวมทั้งตลาดเล็กและตลาดใหญ่ เพื่อเป็นแนวทาง ในการตัดสินใจของผู้ที่ กำลังอยากจะหาแหล่งขายสินค้าในมือ

Etsy  เว็บขายสินค้า handmade ของอเมริกา ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน Etsy เปิดตัวครั้งแรก ในอเมริกา เมื่อ ปี ค.ศ. 2005 โดย Etsy ได้เริ่มต้นเปิดเว็บทางเลือกใหม่ๆ สำหรับการขายสินค้า ที่ต่างไปจาก Ebay เลยทีเดียว นั่นก็คือ  กำหนดให้ขายได้เฉพาะ สินค้าแฮนด์เมด และ สินค้าจำพวก vintage เท่านั้น  ทำให้ผู้ขายสินค้าแฮนด์เมด สามารถทำรายได้ได้ดีขึ้นและสามารถยืนหยัดอยู่ได้ มีแรงใจที่จะผลิตผลงานขึ้นมาอีกเรื่อยๆ    จาก เว็บขายสินค้าแฮนด์เมด เล็กๆ ก็ค่อยๆ ขยายฐานออกไป เรื่อยๆ จนปัจจุบัน จัดว่า เป็น เว็บขายสินค้าแฮนด์เมดที่ใหญ่และได้รับความนิยมมากที่สุดก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ขาย มากว่า 875,000 ราย และมีสินค้าที่ลงประกาศขาย ไม่ต่ำกว่า 12.5 ล้านรายการ


รูปแบบ หรือ หน้าตาของ Etsy นั้น เมื่อคุณเข้าไปดู คุณจะพบว่า รูปแบบของ etsy ถูกออกแบบมาภายใต้ สีสันที่ เรียบง่าย เก๋ไก๋ ดูสะอาดตา แต่แฝงไปด้วยความสวยงาม  .. มีการใช้งาน การค้นหา ที่ง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ลายตา  มีการแบ่งสินค้าเป็นหมวดหมู่หลักๆ ให้เลือกอยู่ทางด้านซ้ายเป็นแนวยาวลงมา  และมีการจัดแสดงสินค้า ตามเทศกาล ตามcollection ต่างๆ ด้วยรูปแบบและสีสันที่สวยงาม 

ในรายการสินค้าแต่ละรายการ ถูกกำหนด ให้มีแสดงอย่าง เรียบง่าย สีสันแลดูสะอาดตา แต่ละรายการมีการแสดง ค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อย่างชัดเจน   มีวิธีการชำระเงินให้เลือก หลายรูปแบบ ตามแต่ผู้ขายจะกำหนด  .... และนอกจากนี้ การลงรายการสินค้า etsy ก็ยังทำขั้นตอนให้ดูเข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก อยู่ภายในหน้าเดียว ทำให้การลงประกาศขายสินค้าใน etsy เป็นไปอย่างง่ายดาย  ปัจจุบัน etsy ได้พัฒนาเวอร์ชั่นสำหรับ มือถือ ไว้เรียบร้อยแล้วทั้ง androids , iphone  ทำให้ ผู้ซื้อสามารถเข้าเว็บมาเลือกซื้อสินค้าได้อย่างง่ายดายทุกที่ทุกเวลา เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้ขาย สามารถขายสินค้าได้มากขึ้นไปอีก

etsy มีการเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับลงรายการขายสินค้า  2 เซนต์ ต่อ 1 ชิ้น ต่อ 1 รายการ  และเมื่อคุณขายสินค้าได้ จะถูกหักค่าคอมมิชชั่นร้อยละ 3.5 จากราคาสินค้า

เมื่อ etsy เป็นเว็บหนึ่ง ที่ รูปแบบการใช้งานที่ ง่าย และ สวยงาม ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ ทำให้ ได้รับความนิยม จากทั้งผู้ขาย และ ผู้ซื้อ  ศาลินจึงเชื่อว่า หลายๆท่านจะไม่พลาดเว็บนี้อย่างแน่นอน


DaWanda    เว็บนี้ มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศ เยอรมนี เป็นตลาดสินค้าแฮนด์เมดใหญ่อันดับสอง สำหรับการเปรียบเทียบในคร้้งนี้  มีผู้ขายประมาณ 130,000 ราย สินค้า ประมาณ 2 ล้านรายการ อาจจะดูเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ Etsy แต่ที่นี่ เป็นเว็บ ขายสินค้าแฮนด์เมดออนไลน์ ตลาดใหญ่ที่สุด ในทวีปยุโรปเลยทีเดียวนะ อย่าเพิ่งมองข้ามกัน ..  

แน่นอน ในเมื่อมันเป็นตลาดในแถบทวีปยุโรป ดังนั้น สกุลเงินที่ใช้ในเว็บนี้ จึงเป็นค่าเงิน ยูโร นะคะ ซึ่งเมื่อเทียบกับ เงินดอลล่าห์สหรัฐ สำหรับนักขายชาวไทยอย่างเราแล้ว   ค่าเงินยูโร มากกว่าแน่นอน ในตัวเลขที่เท่ากัน เช่นตั้งราคาขายที่  5 dollar   กับ 5 Euro  ... 5 Euro แปลงเป็นเงินไทยได้มากว่า 5 dollar แน่นอน  ดังนั้นหากคุณสามารถทำตลาดที่นี่ได้ คุณจะได้เงินกลับเข้าประเทศเยอะกว่าขายที่ etsy อีกนะ  ที่คิดแบบนี้ เพราะว่า เวลา ที่ศาลิน ตั้งราคาขาย สมมติ ใน etsy ศาลินตั้งไว้ที่ 3เหรียญ  หากศาลินไปลงประกาศขายใน DaWanda ศาลินก็จะตั้งราคาขาย ด้วย เลข 3 เหมือนกันค่ะ เป็น 3ยูโร  คือ ศาลิน ขี้เกียจไปแปลงค่าเงิน จากเงิน ดอล ไปเป็นเงินยูโร ค่ะ ก็เลยตั้งตัวเลขให้มันเท่าๆกันไปเลย


ที่นี่ ไม่เก็บค่าธรรมเนียมในการลงรายการสินค้า แต่จะเก็บเป็น ค่าคอมมิชชั่นจากการขายสินค้าได้ ในอัตรา ร้อยละ 5 กันเลยทีเดียว  ซึ่งแน่นอน มากกว่า etsy เยอะอยู่  ดังนั้น อย่าลืมเก็บค่าคอมมิชชั่นนี้ไปคำนวณราคาขายกันให้ดีด้วยนะคะ


ผ่านไปแล้ว 2 อันดับ เป็นยังไงบ้างคะ ... ศาลินเืชื่อว่า เมื่ออ่านจบตอนนี้ หลายๆคน อาจจะอยากลอง ไปทดสอบ ที่ DaWanda เพิ่มเติมกันแล้วแน่ๆ  ยังไง ก็อย่าช้าซะล่ะคะ จะได้ไม่พลาดโอกาส  ไม่เสียเงิน ลงทิ้งๆไว้ก่อน ก็ไม่เสียหลาย จริงป่ะคะ  ..... สำหรับวันนี้ ศาลินต้องลาไปก่อน เอาไว้บทหน้า ค่อยมาต่อ อันดับ 3 4 5 กันนะคะ ต้องขอตัวไปพักผ่อนก่อน ตีหนึ่งกว่าแล้ว  ... ฝันดีค่ะ ^^




credit : http://www.pcworld.com/article/255698